Hệ thống cân bằng điện tử ESC trên xe

Theo những gì showroom Hyundai Sài Gòn tìm hiểu thì hệ thống cân bằng điện tử ESC (hay ESP) trên xe ô tô Hyundai có khả năng nhận diện trước mối nguy hiểm và giúp những người ít kinh nghiệm sử dụng xe thoát khỏi các tình huống xe bị trượt ngang hay quăng đuôi bất ngờ.

Khả năng nhận diện

Đa số các tài xế điều biết về hệ thống chống bó cứng phanh ABS thì hệ thống cân bằng điện tử ESC trên xe ô tôi lại là điều khá mới lạ. Hệ thống cân bằng điện tử ESC được đánh giá là cao cấp hơn hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD và hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp xe hạn chế bị trượt trên đường trơn, đường sỏi đá. Trong trường hợp lái xe lỡ đánh dư lái đột ngột thì hệ thống ESC cũng có thể can thiệp, tự động chuyển hướng, giúp xe lấy lại cân bằng.

Hiện tại, hệ thống cân bằng điện tử ESC được trang bị trên một số model xe Hyundai như: xe Elantra 2018, Sonata, Tucson,…

Nguyên lý hoạt động

Nhà sản xuất sẽ cài mặc định các thông số về độ trượt ngang của xe, tốc độ, góc đánh vô-lăng, áp lực phanh và công suất máy cho ECU. Khi các cảm biến gửi các thông số vượt quá ngưỡng mặc định này về ECU thì hệ thống ESC sẽ can thiệp ngay lập tức vào việc điều chỉnh bướm ga, công suất máy hoặc áp lực phanh để đưa xe trạng thái ổn định.

Theo những chuyên gia giàu kinh nghiệm lái xe ô tô, khi bạn vào cua trong điều kiện đường quá trơn trượt hoặc tay lái đánh quá đà thì cảm biến gia tốc ngang và cảm biến góc lái sẽ nhận diện tình huống xe sắp bị trượt. Các tín hiệu này sẽ được báo về cho ECU. Tại đây, máy tính trung tâm sẽ truyền tín hiệu cho hệ thống EBD phanh, giảm tốc cả 4 bánh hoặc từng bánh ở cầu trước và sau giúp xe lấy lại trạng thái cân bằng. Trong trường hợp, tình huống nghiêm trọng hơn, thì ESC sẽ can thiệp để ngắt bướm ga, giảm công suất động cơ hoặc thay đổi thời gian đánh lửa trong bugi giúp giảm mô-men xoắn.

Xem thêm phiêm bản Hyundai Tucson

Cấu tạo của hệ thống

Do được phát triển trên cơ sở hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống phân bổ lực phanh EBD, nên ngoài việc hệ thống cân bằng điện tử ESC có thể sử dụng các cảm biến của 2 hệ thống “con”, thì nó còn có khả năng can thiệp vào bướm ga và hộp số để tăng hoặc giảm công suất động cơ. Chính vì có vai trò lớn nên cấu tạo của ESC cũng phức tạp hơn.

Hiện nay, hệ thống ESC đã được nâng cấp để có thể can thiệp vào cả hộp số khi cần. Trong tình huống đổ đèo, mặc dù xe đang được hãm bằng động cơ nhưng độ dốc lớn và tài xế sử dụng sai cấp số, khiến cho xe có nguy cơ bị mất kiểm soát thì ESC sẽ nhận được nguy cơ này và lập tức can thiệp để tăng hoặc giảm cấp số giúp bánh xe lấy lại độ bám và giữ cho xe có được cân bằng. Chính vì vậy, có nhiều trường hợp, hệ thống ESC đang hoạt động mà bạn không nhận ra được.

Hệ thống cân bằng điện tử ESC được đánh giá giống như một “người thầy” sửa chữa lỗi mà các tài xế mắc phải. Khi tài xế thao tác sai, hệ thống này sẽ chỉnh lại các thông số sai lệch, giúp cho xe lấy lại cân bằng. Ngoài ra, ESC cũng được coi là “Người bảo vệ” lý tưởng khi có thể nhìn trước được các mỗi nguy hiểm và hoạt động đồng thời cùng hệ thống ABS, EBD để đưa xe thoát khỏi tình huống khẩn cấp một cách an toàn.

—>> Xem thêm bảng giá i20 Active 2018 tại showroom Sài Gòn Hyundai.

Tổng hợp và biên tập
https://hyundaisaigon.net.vn/

Related posts